
Các đặc điểm của sản phẩm du lịch mà sinh viên học ngành du lịch nên biết
Việc hiểu được các đặc điểm của sản phẩm du lịch là điều cơ bản mà các sinh viên học ngành du lịch cần biết, vậy các sản phẩm du lịch là gì? và có đặc điểm như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sản phẩm du lịch trong bài viết sau.
Những khái niệm cơ bản của một sản phẩm du lịch
Về cơ bản Sản phẩm du lịch hay còn gọi là Tourism Product gồm có các dịch vụ du lịch, các hàng hóa và tiện nghi phục vụ cho hoạt động du lịch. Là sự kết hợp của các yếu tố tự nhiên, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật ở một vùng hoặc một địa phương.
Có thể nói rằng về cơ bản sản phẩm du lịch là những yếu tố hữu hình và những yếu tố vô hình, hữu hình là hàng (hóa dịch) còn vô hình là (dịch vụ).
Bạn có thể hình dung một cách đơn giản hơn bằng công thức:
Tài nguyên du lịch + Các dịch vụ kết hợp hàng hóa du lịch = Sản phẩm du lịch
Hiểu theo quan điểm của nền kinh tế hiện đại thì sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các giá trị về vật chất, tinh thần của một khu vực hay vùng miền và du khách chính là người đến tận hưởng và sau đó trả phí cho những dịch vụ đó. Các sản phẩm du lịch ở đây có thể là các sản phẩm từ tự nhiên hay nhân tạo, sản phẩm vật thể hay phi vật thể.
Các đặc điểm của sản phẩm du lịch bao gồm những gì?
Các sản phẩm du lịch mang trong mình 4 đặc điểm
Tính vô hình của một sản phẩm du lịch
Đặc điểm của sản phẩm du lịch là tính vô hình, điều này có nghĩa là các sản phẩm du lịch là không cụ thể, không chạm hay nhìn thấy, chỉ được sử dụng vào một thời gian nhất định.
VD: Khách hàng bỏ tiền ra để thuê một phòng khách sạn, họ có thể sử dụng căn phòng đó và các tiện ích đi kèm trong thời gian thuê.
Tính không đồng nhất của các sản phẩm du lịch
Vì tính vô hình nên khách hàng không thể kiểm tra trước chất lượng của sản phẩm trước khi mua sản phẩm du lịch đó, chính điều này đã khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định mua sản phẩm du lịch.
VD: Khách hàng quyết định mua vé đi du lịch ở địa điểm N, khách hàng không thể kiểm tra và xem trước chuyến du lịch của mình có tốt hay không.
Tính không dự trữ và tồn kho của của sản phẩm du lịch
Điều này có nghĩa là các sản phẩm du lịch không thể lưu trữ và việc sản xuất sẽ luôn đi kèm với việc tiêu thụ của khách hàng và nếu việc sản xuất không đi kèm với việc tiêu thụ thì sản phẩm du lịch sẽ bị lãng phí. Chính vì điều này mà các cơ sở kinh doanh du lịch khi bắt đầu đi vào hoạt động sẽ khó có thể sửa đổi hay gián đoạn hoạt động, vì vậy họ thường đưa ra các chương trình khuyến mãi vào thời gian ít khách để hoạt động của doanh nghiệp được ổn định.
VD: Khi một tour du lịch được tổ chức ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp không thể lưu trữ tour này cho năm sau được.
Tính không tách rời của sản phẩm du lịch
Chính vì tính không thể dự trữ của sản phẩm du lịch nên quá trình sản xuất và tiêu thụ phải được diễn ra trong một thời gian và không gian cụ thể nơi sản xuất ra chúng.
VD về cùng thời gian: Khi khách hàng mua một chuyến du lịch thì chuyến du lịch sẽ phải diễn ra đúng thời gian được ghi trong vé, khách hàng cũng cần đến đúng giờ.
VD về cùng không gian: Cùng ví dụ ở trên khi khách hàng mua một chuyến du lịch, khách hàng cần được đưa đến đúng địa điểm du lịch để sử dụng dịch vụ.
Các yếu tố để có một sản phẩm du lịch chất lượng
Cũng giống như các sản phẩm thông thường sản phẩm du lịch muốn có chất lượng tốt thì cần phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản, sau đây sẽ là một số nguyên tắc mà một sản phẩm du lịch cần đạt được.
Sản phẩm du lịch cần có sự đặc sắc
Sản phẩm du lịch cần có đặc trưng riêng đây là điều rất quan trọng vì nếu sản phẩm nào cũng giống nhau thì rất khó tạo nên lợi thế cạnh tranh. Việc tu sửa và làm theo một cách dập khuôn các sản phẩm du lịch của nơi khác sẽ làm khách du lịch nhàm chán.
Lợi ích về kinh tế
Mục đích cuối cùng của một sản phẩm du lịch là lợi nhuận, tuy nhiên việc đặt lợi nhuận lên hàng đầu không phải là sự lựa chọn khôn ngoan, một sản phẩm du lịch tốt cần cân bằng được lợi nhuận và lợi ích của du khách.
Bảo tồn và gìn giữ
Sau một quá trình sử dụng các sản phẩm du lịch sẽ xuống cấp đặc biệt là các sản phẩm du lịch tự nhiên, lúc này việc bảo tồn là điều tối quan trọng, nếu không được gìn giữ đúng cách thì rất nhanh chóng hoạt động khai thác du lịch sẽ phải dừng lại.
Mong rằng với những thông tin về đặc điểm của sản phẩm du lịch ở trên các bạn sinh viên đã nắm được những kiến thức cơ bản cũng như có thể áp dụng những kiến thức này vào thực tế.